Khi nhiệt độ tăng 1ºC, doanh thu mặt hàng trang phục thu đông cho nữ giảm £11 triệu/tuần. Vậy bài toán đặt ra là làm thế nào để giảm tối đa ảnh hưởng của thời tiết tới hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp may mặc? Đặc biệt là trong thị trường may mặc Việt Nam, có lời giải nào cho câu chuyện này?

Ảnh hưởng thời tiết đến may mặc

Trong ngành may mặc, yếu tố thời tiết và mùa vụ rất quan trọng. Nhu cầu mua sắm các sản phẩm may mặc sẽ thay đổi tùy theo từng thời điểm và diễn biến thời tiết trong năm. Phụ thuộc vào đặc tính sản phẩm mà mùa vụ khác nhau như: Mùa cưới, mùa du lịch… hay theo nhiệt độ như đồ mùa thu đông, đồ xuân hè…v.v Nếu hoạt động trong ngành may mặc không nắm bắt được diễn biến thời tiết thì rất khó xây dựng chiến dịch ra mắt quảng bá sản phẩm phù hợp theo nhu cầu.

thời tiết cho may mặc
Lựa chọn thời điểm bán hàng phù hợp với thời tiết sẽ giúp doanh nghiệp may mặc nắm bắt được thời cơ, hưởng lợi từ những chiến lược bán hàng, chiến lược Marketing hay giảm bớt áp lực trong khâu quản lý kho vận.

Trong khi đó, việc thời tiết tăng lên chỉ 1 độ C cũng đã có thể tác động mạnh đến doanh thu tại cửa hàng thời trang. Cụ thể tại thị trường Anh, doanh thu quần áo thu đông đã có thể giảm sâu khi tăng 1 độ C. 

Năm 2017, lượt tìm kiếm cho các sản phẩm trang phục nam, nữ mùa hè đều tăng đột biến so với 2016 tại thị trường UK. Một trong những yếu tố dẫn đến sự thay đổi này phần lớn đều do liên tục trong 6 tháng đầu năm 2017 nhiệt độ đều cao hơn TBNN.

“Át chủ bài” giúp doanh nghiệp may mặc bùng nổ doanh thu chính là chọn đúng thời điểm để ra mắt sản phẩm hay thực hiện chiến lược quảng bá và điều phối kho vận. Ứng dụng thời tiết để lựa chọn thời điểm đột phá là điều mà ít doanh nghiệp may mặc nghĩ đến.

Ứng dụng thời tiết vào thời trang

Hiện nay, rất nhiều công ty thời trang đã ứng dụng thời tiết vào hoạt động kinh doanh, vận hành của mình như Topshop, La Redoute, Bravissimo, Burton,..

Theo nghiên cứu của David Fireberg phó giám đốc Marketing tại planalytics (công ty thời tiết tại UK), việc đưa thời tiết dành cho may mặc vào tính toán nhu cầu khách hàng có thể tăng độ chính xác của kế hoạch lên tới 20%. Bên cạnh đó, thời tiết giúp doanh nghiệp quản lý kho vận, nghiên cứu mẫu mã, đưa ra chiến lược kinh doanh và marketing cho doanh nghiệp hiệu quả hơn.

Một ví dụ thành công trong việc ứng dụng thời tiết vào may mặc là TU Clothing. Năm 2017, TU – thương hiệu thời trang cao cấp đã ứng dụng thông tin thời tiết vào chiến lược quảng bá, bằng cách hiển thị những mẫu quảng cáo dựa trên tình hình thời tiết thực tế. Kết quả thu về tốt hơn gấp 2,3 lần so với những quảng cáo truyền thống. 

thời tiết cho may mặc
Linh động áp dụng dự báo thời tiết là lợi thế của doanh nghiệp may mặc

Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp may mặc nào cũng thành công trong ứng dụng thời tiết. Năm 2019, 3 thương hiệu thời trang bán lẻ Gap, Fast Retailing và Superdry đều chịu thua lỗ nặng nề do yếu tố thời tiết

Để ứng dụng hiệu quả thời tiết dành cho doanh nghiệp May mặc, Paul Walsh – giám đốc chiến lược thời tiết toàn cầu tại IBM đã có 2 khuyến cáo dành cho Doanh nghiệp may mặc:

1. Lưu ý thời tiết hạn xa

Trước đây, đối với rủi ro do thời tiết mang lại các doanh nghiệp chỉ có thể chấp nhận và tìm cách khắc phục. Nhưng hiện nay đây năng lực dự báo thời tiết đã được nâng cao. Có thể dự báo trước 3 tháng, 6 tháng, 1 năm. Vì vậy, doanh nghiệp hoàn toàn có thể dự đoán nhu cầu khách hàng và chủ động trong việc sản xuất và điều phối hàng hóa 

2. Nghiên cứu số liệu nhiều năm

Một trong những lỗi mà rất nhiều doanh nghiệp may mặc mắc phải đó là dự đoán nhu cầu năm nay, dựa trên số liệu thời tiết năm ngoái. Trong khi thời tiết giữa 2 năm liên tục có thể có sự khác biệt rất lớn. Lời khuyên của Walsh là doanh nghiệp nên tìm ra con số trung bình nhiều năm, và dự đoán nhu cầu năm nay dựa trên số liệu 5 năm trở lên.

Thời tiết dành cho may mặc tại Việt Nam

Bằng cách này hay cách khác, việc ứng dụng thời tiết dành cho may mặc là bàn đạp vững chắc giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Tại Việt Nam, WeatherPlus là công ty tiên phong ứng dụng thông tin thời tiết vào ngành may mặc. Với năng lực dự báo xu hướng thời tiết hạn dài lên tới 6-9-12 tháng, đồng thời sở hữu database thời tiết đầy đủ nhất tại Việt Nam. WeatherPlus cung cấp cho doanh nghiệp may mặc những báo cáo xu hướng cùng nhận định khuyến cáo. Nhờ đó, mở ra góc nhìn mới cho doanh nghiệp may mặc trong tư duy lập kế hoạch sản xuất, định hướng mẫu mã và chất liệu. 

thời tiết cho may mặc
Năng lực dự báo chi tiết trong 90 ngày và dự báo NowCasting – cảnh báo dông sét giúp doanh nghiệp chủ động ứng phó tạo ra các chiến lược bán hàng, Marketing hiệu quả theo từng thời điểm.

Hiện nay WeatherPlus đang là người bạn đồng hành của một số doanh nghiệp như K&G, Kowill, Đức Giang để đưa yếu tố thời tiết và dự đoán nhu cầu may mặc, giúp doanh nghiệp tối ưu hoạt động.

Dùng thử bản tin thời tiết WeatherPlus cho ngành may mặc mùa hè 2021 tại đây.

    Nhận những dự báo thời tiết giá trị
    & miễn phí từ WeatherPlus

    Vui lòng chia sẻ thông tin với chúng tôi để được nhận những thông tin dự báo thời tiết sớm nhất dành cho doanh nghiệp của bạn.