Tin tức
Case Study: Ngưỡng nhiệt độ ảnh hưởng tới nhu cầu mua sắm áo phao tại Việt Nam
Nắm bắt được tác động của thời tiết tới các hoạt động sản xuất, kinh doanh, bán hàng của ngành May Mặc giúp doanh nghiệp ứng dụng dự báo thời tiết hiệu quả hơn. Dưới đây là một trong những nghiên cứu của WeatherPlus về ngưỡng nhiệt độ ảnh hưởng tới nhu cầu mua sắm áo Phao tại Việt Nam mà doanh nghiệp may mặc không thể bỏ lỡ!
Hướng đi tìm ra quy luật giữa thời tiết và thời trang!
Hiểu được giữa “biết” và “ứng dụng” được thông tin thời tiết vào hoạt động sản xuất, kinh doanh trong ngành May Mặc là không hề đơn giản. WeatherPlus đã đầu tư nghiên cứu để tìm ra những kiến thức chuyên biệt, có giá trị để đồng hành cùng doanh nghiệp. Ví dụ như: Tìm hiểu thời điểm nào nên bán hàng, xả hàng cho từng loại sản phẩm hay sự tác động của thời tiết tới nhu cầu mua sắm theo mùa…v.v
Một trong những nghiên cứu gần đây của WeatherPlus về ngành May Mặc đã sẵn sàng chia sẻ để hỗ trợ doanh nghiệp may mặc đó chính là: “Tác động của ngưỡng nhiệt độ tới nhu cầu mua sắm áo Phao tại Việt Nam”. Bằng cách so sánh tương quan giữa 2 tập dữ liệu gồm: Dữ liệu nhiệt độ lịch sử tuần trong vòng 5 năm từ 2015 đến hết 2019 (ĐVT: °C) với Nhu cầu tiêu dùng phản ánh thông qua hoạt động tìm kiếm sản phẩm hàng tuần trên công cụ tìm kiếm google (ĐVT: theo thang 0 – 100 điểm). Với mục tiêu tìm ra mối liên hệ giữa nhu cầu tiêu dùng với thời tiết khí hậu để đưa ra cơ sở cho các công ty may mặc trong việc dự báo nhu cầu thị trường dựa theo thông tin thời tiết. Từ đó xác định thời điểm ra hàng và thời điểm cần hoàn thành xả hàng phù hợp. Hỗ trợ đắc lực trong việc ra quyết định về sản xuất, kho vận.
Hướng đi nào cho Sản phẩm áo Phao tại Việt Nam?
Lựa chọn mặc áo phao vào những ngày lạnh giá là hành vi thường thấy của khách hàng. Áo phao là một trong những mặt hàng thời trang thiết yếu vào mùa đông của người dân khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ. Đặc biệt áo phao bán càng chạy hơn nếu mùa đông năm đó trời lạnh sâu và kéo dài nhiều ngày.
Thế nhưng không chỉ đơn giản là như vậy, nhu cầu tìm kiếm áo phao cũng có nhiều quy luật đi kèm với thời tiết mà có thể doanh nghiệp may mặc khác chưa nắm bắt được. Ví dụ như:
1. Đâu là thời điểm mở bán sản phẩm áo phao?
Khác với các loại áo khoác khác như áo nỉ, áo da lộn, áo dạ… có thể bán quanh năm nhờ thiết kế mẫu mã vô cùng đa dạng và phong phú có thể bán từ khi chớm vào thu cho hết hẳn mùa đông thì sản phẩm áo phao lại có nhiều yếu tố khác biệt. Áo Phao là sản phẩm có khả năng giữ ấm tuyệt vời nhưng bị hạn chế về kiểu dáng nên nhu cầu tìm kiếm áo Phao xuất hiện nhiều vào những năm có nhiệt độ lạnh hoặc lạnh kỷ lục. Nếu số năm ít đợt lạnh hoặc đợt lạnh tới sớm hoặc muộn hơn thì nhiều nhãn hàng sẽ không kịp chuẩn bị tốt dẫn tới việc tiêu thụ áo phao bị lỡ mất thời điểm lý tưởng dẫn tới tồn kho. Vậy thời điểm nào là thời điểm lý tưởng nhất để tung bán sản phẩm này?
Giai đoạn nhu cầu tìm kiếm áo phao tăng đột biến trong năm thường ít và diễn ra khá ngắn. Qua phân tích dữ liệu quá khứ nhiều năm vừa qua, chuyên gia của WeatherPlus nhận thấy nhu cầu tìm kiếm bắt đầu hình thành vào thời điểm nhiệt độ trung bình (Ttb) giảm xuống 23.9°C, nói cách khác thì đây chính là thời điểm bắt đầu mùa bán áo phao trong năm.
2. Những cơ hội bán hàng hiếm hoi trong mùa đông
Bởi đặc thù riêng biệt của áo Phao giúp giữ ấm tốt đặc biệt là trong những ngày “siêu lạnh” nên nhu cầu áo phao thực tế chỉ tăng vọt một vài thời điểm trong 1 năm. Và sau đó, lượng tìm kiếm từ khóa áo phao gần như không còn xuất hiện. Cơ hội bán hàng tốt nhất sẽ rơi vào những thời điểm số lượng tìm kiếm áo phao đạt đỉnh. Cùng xem qua biểu đồ thể hiện nhu cầu tìm kiếm áo phao và thời tiết trong 5 năm.
Đỉnh cầu tìm kiếm áo phao rơi vào thời điểm nhiệt độ giảm với Ttb=23.9°C
Thời điểm bán hàng lý tưởng chính là khi đợt lạnh đầu tiên xuất hiện (thường xuất hiện vào tháng 12 hàng năm). Qua biểu đồ tìm kiếm áo Phao 5 năm, nhu cầu bắt đầu tăng vọt kể từ khi nhiệt độ giảm hẳn hoặc nhiệt độ thấp nhất từ 20.9°C.
3. Cần tiêu thụ, xả hàng hết các sản phẩm áo Phao trước Tết Âm Lịch
Ngoài ra, thông thường khi nói về thời điểm xả hàng áo phao lý tưởng thì thời điểm trước tết âm lịch sẽ là thời điểm phù hợp nhất. Nhưng nếu trước tết âm lịch năm đó nhiệt độ tăng và sau đó không còn đợt lạnh nào khác thì hầu như sẽ không có nhu cầu tìm kiếm áo phao. Và cho dù bạn xả hàng thì cũng khó cạnh tranh với các mặt hàng mặc tết như áo dạ, nỉ… Chính vì vậy hãy nắm bắt dự báo mùa, để ra đưa ra chiến lược bán áo phao phù hợp trong từng mùa vụ trên từng năm.
Xem thêm: Ngành may mặc cần lưu ý gì trước dự báo thời tiết 6 tháng cuối năm 2021?
4. Dự đoán tổng nhu cầu áo Phao dựa vào dự báo khí hậu
Tất nhiên nhu cầu tìm kiếm và mua sắm áo phao sẽ tăng trong thời điểm nhiệt độ lạnh sâu. Tuy nhiên, các nhà phân tích và lập kế hoạch sản xuất (hoặc nhập hàng) cần tỉnh táo để dự đoán tổng nhu cầu trong mùa. Bởi tổng nhu cầu sẽ tăng nếu năm đó mùa đông kéo dài nhiều ngày, các đợt lạnh sâu xuất hiện liên tục. Thế nhưng, nếu mùa đông năm đó chỉ xuất hiện 1 đến 2 đợt lạnh sâu trong thời gian ngắn hoàn toàn có thể là dấu hiệu đáng lưu ý cho tổng nhu cầu áo phao trong mùa đông năm đó.
Cụ thể theo biểu đồ “Nhận định nhu cầu tìm kiếm Áo Phao trong 5 năm” thì mùa đông năm 2017-2018 có tổng nhu cầu tìm kiếm cao nhất do giai đoạn có nhiệt độ trung bình và nhiệt độ thấp nhất kéo dài nhiều ngày hơn so với các năm khác.
Như vậy, nếu mùa đông năm nay có đợt lạnh sâu kỷ lục dưới 10 độ cũng chưa phải là yếu tố quyết định tổng nhu cầu mà cần phải tính toán dựa trên độ dài của thời kỳ có nhiệt độ thấp nhất dưới 20°C. Nếu mùa đông diễn ra trong 3 tháng mà có đến ½ thời gian nhiệt độ thấp dưới 20°C thì nhà cung cấp phải chuẩn bị trước mặt hàng đủ để cung ứng nhu cầu lớn.
Xem thêm: Cách dự đoán nhu cầu mua sắm sản phẩm thời trang
Như đã nói ở phần trên, việc dự đoán tổng nhu cầu mua sắm áo phao trong cả mùa còn phụ thuộc vào yếu tố đợt không khí lạnh và độ dài của nó. Hãy dành lấy “miếng bánh ngon” này nếu như bạn biết trước được giai đoạn sau tết còn xuất hiện thêm 2-3 đợt sét sâu dài ngày bằng việc chuẩn bị sản phẩm để cung ứng đủ lượng cầu không hề nhỏ này.
Ngành May Mặc cần được “Soi đèn”
Ngành May Mặc hoàn toàn có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh bằng cách ứng dụng dự báo thời tiết trong việc lập kế hoạch sản xuất, nhập hàng. Đồng thời đưa ra các chiến lược bán hàng bứt phá nhờ hiệu ứng thời tiết. Thế nhưng những thông tin dự báo mà doanh nghiệp may mặc có thể tiếp cận miễn phí trên mạng hoặc các nguồn nước ngoài hoàn toàn có thể làm hỏng kế hoạch của bạn do không đảm bảo tính tin cậy và không được thiết kế để đáp ứng nhu cầu đặc thù ngành may mặc. Chính vì thế, lựa chọn bắt tay với doanh nghiệp cung cấp dự báo thời tiết uy tín là hướng đi đúng đắn.
WeatherPlus tự hào là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực ứng dụng dự báo thời tiết cho ngành May Mặc. Với những nghiên cứu hiểu biết sâu về thị trường và những báo cáo có ích cho hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành, cùng với năng lực dự báo thời tiết chính xác tin cậy, hoàn toàn có thể đồng hành mới mọi doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực may mặc, thời trang.
Dùng thử và trải nghiệm dịch vụ thời tiết dành riêng cho ngành May mặc bằng cách để lại đăng ký tại đây!