Tin tức
Hà Nội xuống 10 độ C, các doanh nghiệp Việt Nam ứng phó thế nào?
Nhiều cửa hàng, doanh nghiệp bán lẻ đã nhanh chóng tận dụng cơ hội Hà Nội rét đậm dưới 10 độ C hiếm gặp trong tháng 1 để bứt tốc doanh số. Nhưng cũng không ít doanh nghiệp chậm chân, không ứng biến kịp thời với thời tiết thay đổi.
Đợt rét sâu hiếm gặp gây bất ngờ cho các doanh nghiệp
Biểu đồ nhiệt độ trung bình ngày tại Hà Nội tháng 01/2021. Nguồn: WeatherPlus
Theo thông tin dự báo thời tiết của WeatherPlus, kể từ ngày 07/01/2021 vừa qua, một bộ phận không khí lạnh mạnh đã tăng cường và ảnh hưởng đến vùng núi Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ. Khu vực Hà Nội từ chiều và đêm qua trời chuyển rét đậm với nhiệt độ xuống thấp phổ biến 8-11 độ. Trời thường xuyên âm u, nhiều mây, có khi mưa nhỏ, độ ẩm không khí cao 70-80%, nhiệt độ chênh lệch ngày đêm rất thấp – khiến cho cảm giác rét buốt càng thêm khắc nghiệt.
Đây là một đợt không khí lạnh sâu, hiếm gặp so sánh không kém với đợt rét xảy ra trong dịp Tết Dương Lịch 2021 vừa qua và đợt rét kỷ lục năm 2016. Như hệ quả tất yếu, đợt rét dự kiến kéo dài 5 ngày trên diện rộng đã ảnh hưởng trực tiếp đến ngành bán lẻ vốn nhạy cảm trước sự thay đổi thời tiết cả 2 chiều tiêu cực và tích cực.
Nhiều doanh nghiệp khoắc khoải vì thời tiết…
Thay đổi dễ nhận thấy nhất trong sinh hoạt của dân miền Bắc khi gặp thời tiết rét lạnh là: người dân ở nhà nhiều hơn bởi tâm lý ngại, cảm giác bất tiện khi ra ngoài và muốn đảm bảo sức khỏe. Chính vì thế, các hoạt động thương mại, mua sắm tại các trung tâm thương mại hoặc cửa hàng đều giảm mạnh, nhất là tại nhà hàng, khu vui chơi giải trí. Nhiều sự kiện, lễ ra mắt được doanh nghiệp đầu tư mạnh tay, bài bản nhưng không đảm bảo hiệu quả do không có khách.
Sự kiện kích hoạt thương hiệu (brand activation) tại trung tâm thương mại Aeon Mall Long Biên vắng bóng người lúc 12:00 trưa 08/01/2021, khác hẳn với khung cảnh sôi động mọi ngày.
… Nhưng cũng có rất nhiều doanh nghiệp “bắt nhịp nhanh” với thời tiết
Ở một góc nhìn khác, trời rét sâu cũng mang lại cơ hội cho nhiều ngành tiêu dùng khác như sự thăng hoa của các mặt hàng đồ chống rét: áo phao, mũ len, giày, tất, găng tay quần áo giữ ấm…hoặc các thiết bị sưởi ấm, điều hòa hai chiều. Việc hạn chế ra ngoài cũng đồng nghĩa với thời gian trên các trang web, ứng dụng trực tuyến nhiều hơn. Nắm được xu hướng đợt rét đậm rét hại này từ sớm, nhiều doanh nghiệp đã có sự chuẩn bị từ sớm nhằm tung ra các chương trình kích cầu, và quảng bá sản phẩm trên các kênh digital hay mạng xã hội giúp khách hàng dễ dàng mua hàng ngay tại nhà.
Một số ví dụ điển hình:
Clip quảng cáo áo dài len của thương hiệu Canifa nhận được số lượng tương tác trên Fanpage gấp 6,7 lần post thông báo chương trình giảm giá sâu thông thường (Lượt bình luận tăng gấp 10 lần)
Siêu thị điện máy MediaMart tăng cường các chiến dịch quảng cáo sản phẩm ngày lạnh. Đồng thời, siêu thị cũng chọn thời điểm tối 08/01/2021 – đỉnh điểm đợt rét đậm tổ chức livestream đón đầu xu hướng truy cập trực tuyến tăng lên.
Nhiều thương hiệu thời trang cũng nhanh chóng bắt “trend”, tung ra các chương trình giảm giá cho trang phục mùa đông, tăng cường tần suất live stream vào buổi tối.
Các sàn thương mại điện tử cũng đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, freeship thu hút khách hàng đợt lạnh sâu này
Những biến động ngành bán lẻ Việt Nam trong đợt lạnh vừa qua thực tế không phải là điều bất ngờ. Các doanh nghiệp nước ngoài, ví dụ như Mỹ đã rất chủ động theo dõi thông tin thời tiết để phục vụ hoạt động bán lẻ. Số liệu dưới đây là một số dẫn chứng tiêu biểu các ngành hàng sẽ ảnh hưởng khi thời tiết trở nên giá lạnh được thống kê tại Mỹ trong vài năm trở lại đây.
(Những lĩnh vực bán lẻ sẽ gia tăng giảm doanh thu khi nhiệt độ tại Mỹ tăng hoặc giảm chỉ 1 độ F – Nguồn: wxtrends.com)
Những ghi nhận trên cho thấy, thời tiết có tác động cả tiêu cực và tích cực đến doanh số ngành bán lẻ. Ghi nhận từ WeatherPlus cho thấy, nếu doanh nghiệp có được thông tin dự báo thời tiết từ sớm, họ hoàn toàn có thể dự đoán hành vi, nhu cầu khách hàng thay đổi theo thời tiết, từ đó chủ động tạo ra cơ hội trong việc nâng cao doanh thu, tiết kiệm chi phí trước những biến động thời tiết. Ví dụ như tối ưu hóa trang web, thuê nhân viên tránh giao hàng chậm, tăng quảng cáo online… hoặc ước lượng hàng tồn, nguồn cung, số lượng nhân viên, doanh thu trong điều kiện thời tiết rét đậm
Ngành bán lẻ có thể tận dụng thời tiết rét đậm gia tăng doanh số như thế nào?
Một vài gợi ý dưới đây từ các nhà quản lý doanh nghiệp có thể giúp ích cho bạn.
2.1. Gửi email, SMS cá nhân kèm phiếu giảm giá
Thời tiết lạnh làm mọi người có xu hướng ở trong nhà, tạo ra tâm lý tăng cường sử dụng phiếu giảm giá, mua hàng trực tuyến, đặt hàng online…Vì vậy, các nhà bán lẻ có thể gửi email, SMS nội dung cá nhân hóa, kèm theo phiếu giảm giá để kích thích mua sắm.
Ví dụ: Các cửa hàng cafe, đồ uống nóng, đồ ăn mang đi có thể gửi email, SMS nội dung ngắn gọn “ Trời lạnh rồi, uống cà phê nóng, gọi ngay….”.
2.2. Gia tăng quảng cáo Online trên thiết bị di động
Khách hàng có nhiều hơn 20-30% thời gian để dùng di động lướt web, xem app mua sắm trực tuyến, xem quảng cáo online, xem livestream… Việc tăng cường những chiến dịch quảng cáo phù hợp với thời tiết có thể giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số bán hàng.
Ví dụ:
- Cửa hàng quần áo trên offline có thể chạy chiến dịch “Freeship ngày nhiệt độ giảm sâu khi đặt hàng online”, hoặc tăng cường Livestream khi thời tiết xấu.
- Ứng dụng đặt xe có thể tặng thêm mã giảm giá sâu cho khách hàng, hoặc cam kết không tăng giá khi trời có mưa.
- Siêu thị mini có thể nhanh tay quảng cáo dịch vụ “Đi chợ hộ” nếu nhiệt độ giảm sâu hoặc nắng nóng
2.3. Cần lưu ý vấn đề hậu cần khi tổ chức sự kiện ngoài trời
Các doanh nghiệp có kế hoạch tổ chức các sự kiện ngoài trời thời điểm này cần chú ý đến phương án bảo vệ sức khỏe khách hàng;hoặc phương án chuyển outdoor sang indoor…
WeatherPlus với thế mạnh nền tảng cơ sở hạ tầng trạm quan trắc và công nghệ dự báo hiện đại, có thể hỗ trợ doanh nghiệp dự báo thời tiết bất thường như rét, nắng nóng, mưa bão… sớm lên tới 90 ngày với độ tin cậy cao.
Hãy chia sẻ ngay thông tin của bạn với chúng tôi để được nhận những dự báo thời tiết phục vụ công tác bán lẻ, tổ chức sự kiện của bạn.