Cuối tháng 6, đầu tháng 7 là thời điểm miền Bắc bắt đầu cấy vụ lúa mùa; miền Trung lúa mới cấy và đang giai đoạn đẻ nhánh; còn Tây Nguyên & Nam Bộ cây cafe đang ra quả non, cây tiêu chuẩn bị ra hoa. Thời tiết tháng 7 diễn biến thất thường (nhất là nhiệt độ, lượng mưa, độ ẩm) có thể làm phát triển một số loại sâu bệnh hại cây, ảnh hưởng đến sinh trưởng và năng suất cây trồng.

Thời tiết Miền Bắc tháng 7: Nhiều ngày nắng nóng, mưa nhiều hơn

Tháng 07-08 Bắc Bộ dự báo có nhiều ngày nắng & nóng, cùng với nhiều đợt mưa dông khá.

Các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn và Quảng Ninh cần lưu ý lượng mưa nhiều, có một số đợt mưa lớn.

Những hiện tượng thời tiết nguy hiểm như sạt lở đất đá, lũ quét có khả năng xảy ra nhiều trong tháng 7.

Yếu tốTây Bắc BộĐông Bắc Bộ
Nhiệt độNền nhiệt độ xấp xỉ TBNN (26-28 độ)Nền nhiệt độ cao hơn TBNN khoảng 0.5-1.0 độ (26-28 độ C)
Lượng mưaLượng mưa thấp hơn TBNN: 300-400mm, riêng Lai Châu & Điện Biên: 550-650mm.Lượng mưa cao hơn TBNN đạt mức 330-430mm, riêng Quảng Ninh: 550-650mm.

Xem chi tiết dự báo khí tượng thủy văn 45 ngày tại đây.

Thời tiết Miền Trung tháng 7: Nắng nóng kéo dài, mưa ít hơn

Tháng 07 miền trung xu hướng nắng nóng còn duy trì, nền nhiệt độ cao hơn khoảng 1,0 độ, nhiều ngày nắng nóng kéo dài. Toàn khu vực mưa ít hơn so với TBNN.

Trong thời kỳ tới mức nhiệt độ cao phổ biến 34-37 độ, có nơi 38-39 độ, giảm đi mức độ gay gắt so với hồi tháng 06 vừa qua.

Nam Trung Bộ tuần cuối tháng 07 có dấu hiệu khô và ít mưa hơn so với thời kỳ tuần 05-12/07.

Yếu tốBắc Trung BộTrung Trung BộNam Trung Bộ
Nhiệt độNhiệt độ cao hơn TBNN 0,7-1,3 độ (30-31°C)Nhiệt độ cao hơn TBNN 0,5-1,0 độ (30-31°C)Nhiệt độ tương đương TBNN 0,5-1,0 độ (28-29°C)
Lượng mưaTổng lượng mưa thấp hơn TBNN (100-150mm)Tổng lượng mưa thấp hơn TBNN (60-100mm, riêng Huế cao hơn)Tổng lượng mưa thấp hơn TBNN (40-70mm)

Xem chi tiết dự báo khí tượng thủy văn 45 ngày tại đây.

Thời tiết Tây Nguyên và Nam Bộ tháng 7: Tình trạng thiếu hụt mưa khá nghiêm trọng

Tháng 07 đến 09 là các tháng trọng điểm mùa mưa ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ. Tuy nhiên xu thế cho thấy tình trạng thiếu hụt mưa khá nghiêm trọng, nhất là tháng 07.

Trong tháng 07, tuần từ ngày 06-12/07 có xu hướng mưa nhiều hơn trung bình, và tuần cuối tháng có mưa ít hơn trung bình.

Các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắc Lắc và Đắc Mil cần đề phòng khả năng xuất hiện hạn. Riêng Lâm Đồng và phía nam của Đắc Nông vẫn duy trì nhiều ngày có mưa rào và dông, có ngày có mưa dông mạnh. Bà con cần đề phòng với dông, lốc xoáy và các hiện tượng thời tiết khác trong cơn dông mạnh. 

Thời kỳ tuần cuối tháng 07, xu hướng mưa giảm so với thời kỳ giữa tháng.

Yếu tốTây NguyênĐông Nam BộTây Nam Bộ
Nhiệt độNhiệt độ cao hơn TBNN 0,5-1,0 độ (23-24°C)Nhiệt độ cao hơn TBNN 0,5-1,2 độ (26.5-27.5°C)Nhiệt độ cao hơn TBNN 0,5-1,0 độ (26.5-27.5°C)
Lượng mưaLượng mưa thấp hơn TBNN (170-230mm)Lượng mưa thiếu hụt so với TBNN (200-280mm)Lượng mưa thiếu hụt so với TBNN (170-270mm)

Xem chi tiết dự báo khí tượng thủy văn 45 ngày tại đây.

Ứng phó nhiều loại sâu bệnh hại lúa, tiêu, cafe 

Theo Thạc sĩ Nông nghiệp Phạm Thị Kim Hoàn – Chuyên gia nông nghiệp của WeatherPlus, trong giai đoạn cuối tháng 6, đầu tháng 7 là thời điểm miền Bắc bắt đầu cấy vụ lúa mùa; miền Trung lúa mới cấy và đang giai đoạn đẻ nhánh, còn Tây Nguyên & Nam Bộ cây cafe đang ra quả non, cây tiêu chuẩn bị ra hoa. Thời tiết diễn biến như phân tích ở trên có thể làm phát triển một số loại sâu bệnh hại cây, ảnh hưởng đến sinh trưởng và năng suất cây trồng.

Thạc sĩ Nông nghiệp Phạm Thị Kim Hoàn – Nguyên Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thái Bình

Miền Bắc: Lúa mới cấy bị Ốc bươu vàng hại nhiều

Cuối tháng 6, đầu tháng 7 là thời điểm miền Bắc bắt đầu cấy vụ lúa mùa. Ốc bươu vàng phát triển phá hại lúa mới cấy. Vì vậy bà con cần chú ý diệt ổ trứng và bắt ốc.

Miền Trung: Đề phòng bệnh bạc lá, đốm sọc, rầy hại lúa

Tháng 7 miền Trung mưa nhiều, mưa rào, độ ẩm cao, nhiệt độ cao, gió to có thể làm bệnh bạc lá, đốm sọc vi khuẩn có điều kiện phát triển và gây hại, nhất là những ruộng lúa xanh tốt, cấy dày, bón nhiều đạm.

Rầy thích hợp với điều kiện khí hậu ấm nóng, ẩm độ cao, mưa nắng xen kẽ. Rầy hại nặng trên các giống lúa nhiễm rầy, lúa lai; ruộng lúa trũng, xanh tốt, cấy dày, bón nhiều đạm.

Vì vậy bà con cần lưu ý:

  • Bón phân cân đối, không bón nhiều đạm
  • Theo dõi thời tiết để phun phòng trừ kịp thời
  • Nếu trên ruộng có cây lúa bị bệnh virus (lùn sọc đen, vàng lùn-lùn xoắn lá) thì cần nhổ và vùi thật sâu cây bị bệnh xuống ruộng lúa đồng thời phun trừ rầy lưng trắng và rầy nâu
  • Nếu ruộng lúa không có virus, phun thuốc trừ rầy khi mật độ rầy 2000 con/m2. Khi phun nên rẽ lúa phun tận gốc. 
  • Giai đoạn này cũng đề phòng sâu cuốn lá gây hại lúa, nhất là những ruộng lúa đã có lá đòng.

Tây Nguyên & Nam Bộ: Đề phòng sâu bệnh hại lúa, cafe, tiêu

Điều kiện thời tiết mát, ẩm, mưa nắng đan xen Tây Nguyên luôn là môi trường lý tưởng cho các loại côn trùng, vi sinh vật có hại sinh sôi phát triển đẩy cao nguy cơ xuất hiện các loại dịch hại trên cây trồng, vật nuôi.

Từ tháng 7 đến tháng 12 ở Tây Nguyên có một số bệnh cần lưu ý:

  • Tiêu: Tuyến trùng, chết chậm
  • Cà phê: Bệnh khô cành, khô quả, bệnh rỉ sắt

Các bệnh này đều phát sinh mạnh khi mưa nhiều, ẩm độ cao. Bệnh chết nhanh, chết chậm lây lan qua nước nên khi vườn bị bệnh không áp dụng phương pháp tưới tràn. Phòng trừ tuyến trùng trong đất và phun thuốc trừ nấm bệnh

Riêng vùng Tây Nam Bộ tháng 7 đề phòng rầy hại lúa. Bà con cần theo dõi sát sao dự báo thời tiết và có các biện pháp phòng sâu bệnh hại lúa như hướng dẫn ở trên.

Nâng cao hiệu quả canh tác với thông tin dự báo thời tiết tin cậy WeatherPlus

Với thế mạnh nền tảng cơ sở hạ tầng trạm quan trắc và công nghệ dự báo hiện đại, thông tin thời tiết tin cậy của WeatherPlus đã giúp các trang trại và người nông dân dễ dàng hiểu và ứng dụng vào sản xuất mà không cần kiến thức chuyên môn của một nhà khí tượng học. Từ đó, họ dễ dàng đưa ra quyết định đúng đắn để tối đa hóa năng suất và cải thiện mùa màng:

  • Tưới đúng giờ: Tiết trữ, điều tiết sử dụng nước hợp lý, tránh ảnh hưởng đến năng suất và sức khỏe cây trồng.
  • Lựa chọn phân bón phù hợp: Sử dụng phân bón phù hợp với độ ẩm đất, lượng mưa và môi trường có thể tiết kiệm rất nhiều chi phí phân bón lãng phí.
  • Chọn thời điểm trồng và thu hoạch: Người nông dân phải đối mặt với tổn thất năng suất lên đến 20% nếu thời tiết không phù hợp với các loại cây trồng cụ thể.
  • Cải thiện chất lượng cây trồng, đạt năng suất cao hơn với ít tài nguyên hơn.

Ngoài theo dõi thông tin thời tiết nông nghiệp trên website weatherplus.vn, khách hàng có thể liên hệ đến Tổng đài Khuyến nông 1900 1595. Đây là tổng đài chuyên giải đáp mọi thắc mắc về các vấn đề liên quan đến thời tiết, thiên tai, nông nghiệp, cây trồng, phương thức canh tác…

    Nhận những dự báo thời tiết giá trị
    & miễn phí từ WeatherPlus

    Vui lòng chia sẻ thông tin với chúng tôi để được nhận những thông tin dự báo thời tiết sớm nhất dành cho doanh nghiệp của bạn.