Tận dụng dự báo khí hậu theo mùa mang đến cho các doanh nghiệp bán lẻ thông tin về diễn biến thời tiết vài tuần hoặc vài tháng tới, giúp doanh nghiệp tạo lợi thế cạnh tranh, tăng trải nghiệm khách hàng, có chiến lược tăng trưởng doanh số phù hợp bất kể mùa nào trong năm thay vì phải “tung chiêu cũ” giảm giá.

Quyết định về thời tiết là quyết định về kinh doanh

Vào năm 2018, một cuộc khảo sát 1.000 giám đốc điều hành cấp C toàn cầu đại diện cho 13 ngành công nghiệp và 15 quốc gia của IBM cho thấy kết quả:

  • 99% tin rằng chiến lược giảm thiểu rủi ro thời tiết được cải thiện sẽ giúp giảm chi phí hoạt động hàng năm của doanh nghiệp.
  • 93% tin rằng những hiểu biết về thời tiết doanh nghiệp nếu được cải thiện có thể tác động tích cực đến tăng trưởng doanh thu hàng năm.

Điều đó cho thấy, thời tiết đang ảnh hưởng một cách tinh tế đến công việc kinh doanh ngành bán lẻ, dù đó là ngày cuối tuần nắng đẹp hay mưa rào. Lý do chính là bởi khi nhiệt độ tăng hoặc giảm, người tiêu dùng sẽ chịu tác động và thay đổi thói quen mua hàng. Không cần phải là một sự kiện lớn, chỉ một thay đổi thời tiết nhỏ cũng có thể làm công việc kinh doanh ảnh hưởng.

Ví dụ:

  • Nếu mùa hè đến sớm, thời tiết thuận lợi vào tháng 4 & 5, khách hàng sẽ mua hàng mùa hè sớm hơn. Điều này có nghĩa là quần áo đi biển, dụng cụ nướng BBQ, thiết bị cắm trại… đều bán chạy sớm hơn dự kiến.
  • Những thời điểm nóng nhất và khô hạn nhất năm có thể làm doanh số bán đồ bơi, kính râm và quần đùi tăng 13%. Doanh số bán nước đóng chai, kem chống nắng hoặc bình xịt chống côn trùng cũng sẽ tăng trưởng.
  • Khi thời tiết bất lợi xảy ra (mưa to, gió lớn, lạnh sâu…) 63% khách hàng thích mua sắm trực tuyến hơn là mua sắm trên đường phố.
  • Phản hồi mua hàng trong thời tiết nắng đẹp nhanh hơn 73% so với trong thời tiết nhiều mây.
  • Mưa lớn ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển hàng hóa, gây ra sự chậm trễ giao hàng, hết hàng trong khi nhu cầu mua sắm vẫn tăng cao. Cung giảm trong khi cầu vẫn cao gây tăng giá hàng hóa.

Sự biến động doanh thu do thời tiết thường không được đánh giá cụ thể nên thường xuyên bị doanh nghiệp bỏ qua. Tuy nhiên, việc đánh giá đúng tầm quan trọng của các dự báo theo mùa trong việc tăng trưởng doanh thu sẽ giúp doanh nghiệp bán lẻ chủ động chuẩn bị chiến lược kinh doanh, phân phối, tiếp thị hàng hóa theo sự thay đổi mùa. Không chỉ ứng phó giảm thiểu rủi ro từ thời tiết mà các thương hiệu còn có thể tận dụng thời tiết để tạo lợi thế cạnh tranh, từ đó tăng trưởng doanh thu đột phá. 

Không cần phải là một sự kiện lớn, chỉ một thay đổi thời tiết nhỏ cũng có thể làm công việc kinh doanh ảnh hưởng

Giá trị dự báo mùa mang đến cho doanh nghiệp bán lẻ

Xây dựng mối quan hệ khách hàng bền chặt 

Sử dụng dự báo mùa để:

  • Thấu hiểu sự thay đổi nhu cầu khách hàng liên quan đến thời tiết
  • Hiểu rõ hơn trải nghiệm khách hàng liên quan đến thay đổi thời tiết
  • Từ đó tối ưu hóa hành trình của người mua, nâng cao trải nghiệm mua sắm

… chắc chắn sẽ tạo lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ cho các doanh nghiệp bán lẻ đang muốn tạo sự khác biệt, nhất là những lĩnh vực/ngành hàng có nhiều danh mục sản phẩm theo mùa.

Một vài ví dụ về việc doanh nghiệp có thể sử dụng dự báo mùa tạo ra các trải nghiệm quảng cáo tương tác độc đáo để khiến khách hàng tương tác và say mê thương hiệu nhiều hơn.

  • Nhiều thương hiệu thời trang điều chỉnh thông điệp truyền thông (Email, Facebook ads, SMS) dựa trên điều kiện thời tiết thực, có ảnh hưởng đến số lượng khách truy cập.
  • Các nhà bán lẻ quần áo chia phân khúc khách hàng theo vị trí địa lý và chạy các chiến dịch đa kênh theo điều kiện thời tiết địa phương. Nếu bên ngoài trời lạnh ở vị trí khách hàng, thương hiệu có thể hướng họ đến landingpage quảng cáo thiết bị, quần áo và phụ kiện chống lạnh. Quảng cáo đúng sản phẩm theo mùa cho đúng khách hàng mục tiêu để tạo lợi thế cạnh tranh, tiết kiệm chi phí mà vẫn gia tăng giá trị đơn hàng trung bình (AOV).
Điều chỉnh thông điệp truyền thông dựa trên thời tiết thực
Quảng cáo đúng sản phẩm theo mùa cho đúng khách hàng mục tiêu

Quản lý tồn kho theo mùa hiệu quả

Quản lý hàng tồn kho theo mùa là công việc không dễ dàng. Có rất nhiều yếu tố thay đổi và ảnh hưởng, đặc biệt là thời tiết. Tuy nhiên, đã có rất nhiều công ty làm chủ được chuỗi quản lý tồn kho theo mùa, biến nó từ một vấn đề thành cơ hội. 

Từ đó, doanh nghiệp bán lẻ cải thiện tình trạng sẵn có trên kệ của các sản phẩm theo mùa và giảm lượng tồn kho khi mùa vụ kết thúc. Việc này có ý nghĩa rất lớn trong việc tăng doanh số và lợi nhuận bán hàng.

Vậy họ phải làm việc đó như thế nào? Dưới đây là một ví dụ về mô hình quản lý hàng tồn kho theo mùa của một chuỗi bán lẻ nổi tiếng tại Mỹ.

Ví dụ mô hình quản lý hàng tồn kho theo mùa của một chuỗi bán lẻ

Quản lý chuỗi cung ứng và giá cả

Các công ty toàn cầu lớn với chuỗi cung ứng rộng mở thường xuyên có nhân sự theo dõi thời tiết. Giải pháp này giúp các doanh nghiệp dự đoán sớm các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, tác động của chúng đến chuỗi cung ứng. Từ đó lên kế hoạch hành động trước để giảm thiểu các tác động và chi phí liên quan.

Nắm được trước thông tin và hiểu ý nghĩa từng con số trong dự báo mùa sẽ giúp doanh nghiệp:

  • Lập kế hoạch ứng phó với các hiện tượng thời tiết bất thường từ sớm để tránh ngừng hoạt động và đảm bảo hoạt động kinh doanh liên tục.
  • Đặt trước các sản phẩm lên kệ phù hợp trong khi đối thủ đang loay hoay lập kế hoạch bán gì trong mùa này.
  • Lên chiến lược thúc đẩy doanh số bán hàng thay vì phải giảm giá.
  • Sắp xếp vận chuyển và dự trữ sản phẩm phù hợp nhu cầu khách hàng tăng cao.
  • Quyết định đúng thời điểm giảm giá để loại bỏ hàng tồn kho.

Đưa ra quyết định bán lẻ tốt hơn với dự báo mùa WeatherPlus

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm dự báo theo mùa có thể mang lại lợi ích như thế nào cho hoạt động kinh doanh bán lẻ của mình, hãy liên hệ ngay với WeatherPlus. 

Nhiệt độ tác động mạnh mẽ tới nhu cầu tìm kiếm áo phao.
Nguồn: WeatherPlus
Quan hệ giữa chỉ số tìm kiếm áo phông cuối mùa đông đầu mùa xuân với Nhiệt độ. Năm 2017 & 2019 ấm hơn nên chỉ số tìm kiếm cao hơn. Tháng 2/2018 rét hơn, nên chỉ số tìm kiếm rất ít.
Nguồn: WeatherPlus

Dự báo theo mùa từ WeatherPlus có thể giúp các doanh nghiệp lập kế hoạch cho những thay đổi có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận trước: 14 ngày, 30 ngày, 45 ngày, 90 ngày và 180 ngày, 270 ngày (9 tháng) 

Với thế mạnh nền tảng cơ sở hạ tầng trạm quan trắc và công nghệ dự báo hiện đại, dự báo theo mùa tin cậy của WeatherPlus đã giúp nhiều doanh nghiệp bán lẻ dễ dàng hiểu và ứng dụng vào sản xuất mà không cần kiến thức chuyên môn của một nhà khí tượng học. Từ đó, họ dễ dàng đưa ra quyết định kinh doanh đúng đắn để tăng trưởng kinh doanh thuận lợi.

    Nhận những dự báo thời tiết giá trị
    & miễn phí từ WeatherPlus

    Vui lòng chia sẻ thông tin với chúng tôi để được nhận những thông tin dự báo thời tiết sớm nhất dành cho doanh nghiệp của bạn.